สส.รวมพลัง สว. ไม่เอานายกสมองกลวง

สถานการณ์ทางการเมืองที่มีคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ที่ได้คาดหวังว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะได้รับการพิจารณาในวันที่23-24กันยายน และมั่นใจว่าจะไม่มี สส. คนใดจะเข้ามาขัดขวาง

เนื่องจากทุกฝ่ายเขาได้มองเห็นตรงกันว่าการแก้ไขมาตรนี้น่าจะเป็นทางออกให้กับประเทศขณะที่คุณสาธิต วงศ์หนองเตย สส. ตรังจากประชาธิปัตหนึ่งในผู้ร่วมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้กล่าวว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้มาจากความเห็นพ้องร่วมกันที่จะแก้ไขเรื่องของการที่จะให้ สว. เลือกนายกแต่เพียงประเด็นเดียวเพราะยกเลิกการสืบทอดอำนาจ

ซึ่งในการดำเนินการของ สส. ประชาธิปัตเป็นเอกสิทธิ์ที่สามารถกระทำได้โดยอย่างไรก็ตามจะเข้าไปชี้แจงต่อที่ประชุมพรรคต่อไปและยังหวังว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตจะเข้าใจเพราะหัวหน้าก็เคยแสดงความเห็นในการแก้ไขมาตร272นี้

สิ่งที่ได้เห็นจากนี้ที่ได้มีการแก้ไขมาตร272ที่มาของการโหวตเลือกนายกของ สว. ตอนนี้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องการว่าไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดทั้งสิ้นโดยหากว่าแก้ไขมาตรมาตร272ได้แล้วพรรคก้าวไกลก็จะยื่นเรื่องแก้ไขรายมาตรต่อไป

ในขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆอาจจะไม่ต้องการให้แก้ไขเพิ่มเต็มเลยก็ได้และจะกลับมาที่ประเด็นของการประชุมของกลุ่ม60 สว. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะได้กล่าวยอมรับว่ากลุ่ม60สว. ได้เห็นปัญหาและจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญมาโดยตลอดแต่มันก็ยังมีส่วนที่การป้องกันการทุจริตพร้อมยืนยันว่า สว. นั้นไม่เคยหวงอำนาจถ้าให้พูดกันตรงๆอำนาจจะแก้หรือไม่แก้มันขึ้นอยู่ที่ สว. ร้อยเปอร์เซน ถ้าใช้ม๊อบมากดดันมันก็ไม่มีผลในการตัดสิ้นใจเพาะหากว่าในอนาคตไม่ชอบอะไรก็ยกกลุ่มมาประทวงบ้านเมืองก็จะอยู่ไม่ได้

นอกจากนี้ก็ได้มีแพทย์คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็มองว่ามันเป็นเรื่องที่ดีว่าที่จะได้นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาปฏิรูปประเทศแต่พอมาวันนี้ก็พบว่ามันไม่ใช่และนายก48,000เซลล์ก็ไม่ได้เข้ามาช่วยอะไรได้เลยมันไม่มีประโยชน์เห็นควรแล้วให้มีการปรับเลยเพราะมันไม่ได้ช่วยให้นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลที่ดีขึ้น

โดยในวันนั้นบอกเลยว่าคาดหวังว่าจะได้รัฐบาลที่ขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศได้เฉพาะกิจแต่เมื่อเอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้เมื่อมันไม่ได้มันก็ไม่มีประโยชน์อีกต่อไปเพราะว่า สว. แบบนี้ก็เหมือนกับมีความเกรงใจซึ่งกันและกัน

เพราะฉะนั้นแล้วจึงควรปล่อยให้ไปเป็นอิสระดีกว่าและสำหรับแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่ม สว. กลุ่มนี้ได้ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะชนที่ได้สรุปได้

 

สนับสนุนโดย  ole777

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ข่าวการเมือง และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร