เงินสู้โควิด ในงบปี65 เงินกู้ก้อนเก่าแลละก้อนใหม่

ซึ่งได้เวลาที่จะมาพูดถึงเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีอาจจะดูเป็นเรื่องไกลตัวแต่จริงๆแล้วใกล้ตัวเพราะว่าเงินทุกบาทนั้นที่กลายเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีก็มาจากภาษีเงินได้ที่เก็บกันอยู่ตอนนี้แล้วก็จะแปลเปลี่ยนมาเป็นสิ่งต่างๆที่จะอำนวยความสะดวกให้ชีวิตของเรามันดีขึ้นในทุกด้าน

ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการยื่นส่งสภาพิจารณาดังนั้นตัวเลขอาจจะยังไม่นิ่งเพราะว่าจะมีการปรับเปลี่ยนกันได้ต่อจากนี้อีกกลายเป็นร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายประจำปียังใช้คำว่าร่างอยู่

เนื่องจากยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภาแต่ตัวร่างออกมาและมีตัวเลขออกมาคร่าวๆดังนั้นเขาก็เทียบกันระหว่างงบประมาณของกระทรวงกลาโหมแล้วก็งบประมาณของสาธารณสุขว่าทำไมมันต่างกันขนาดนี้งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขมันประมาณเท่าไหร่ละก็153,000ล้านบาท

นอกจากนี้ทำไมงบประมาณของกระทรวงกลาโหม2แสนกว่าล้านอะไรมันจะขนาดนั้นก็ต้องชี้แจงกันแบบนี้ว่ากันแบบตรงไปตรงมาว่างบประมาณของกระทรวงกลาโหมก็คืองบประมารของกระทรวงกลาโหมที่แยกย่อยแล้วแตกออกไปเป็นบรรดากองทัพต่างๆกองทัพไทยกองทัพบกกองทัพอากาศกองทัพเรือ

เมื่อพูดถึงงบประมาณสาธารณสุขเราจะไปพิจารณากันแค่งบของกระทรวงสาธารณสุขในทุกๆปีงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารณสุขแม้ว่าจะไม่ได้มากแต่เราต้องอย่าลืมไปมองงบอีกตัวหนึ่งคืองบประมาณของสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติหรือว่างบประมาณประกันสุขภาพทั่วหน้า

ซึ่งงบประมาณสองตัวนี้ถือว่าเป็นงบประมาณสาธารณสุขเช่นเดียวกันแต่ว่าตัวหัวในการบริหารนั้นกระทรวงสาธารณสุขก็ถูกบริหารโดยรัฐมนตรีว่าการรัฐมนตรีช่วยว่าการลดหลั่นกันลงมากลายเป็นอธิบดีรองอธิบดีว่ากันไปในแต่ละกรมแต่ว่าหลักประกันสุขภาพทั่วหน้าอันนี้ไม่ได้บริหารโดยตรงโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแต่ถามว่ามันจัดเป็นงบประมาณประเภทสาธารณสุขหรือไม่มันก็ต้องเป็นสิ

เพราะมันว่าด้วยเรื่องขอสิทธิบัตรทองที่บรรดาทุกคนทั้งหลายได้ถืออยู่ในตอนนี้หลาย10ล้านใบเงินมันจะประมาณเท่าๆกันคราวนี้เรามาดูในงบประมาณดูเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขมันน้อยจริงๆ153,940.5ล้านบาทโดยประมาณอันนี้กระจายไปสู่9กรมที่อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีอะไรบ้างรองจินตนาการดูมีเยอะแยะไปหมดเพราะว่าเขาแถลงข่าวกันทุกวัน

กรงควบคุมโรคบ้างกรมสนับสนุนบริการสุขภาพบ้างแล้วแต่เติมไปหมดเลยคราวนี้เรามาดูงบประมาณสุขภาพทั่วหน้าอยู่ที่140,550.2ล้านบาทโดยประมาณตรงนี้แหละคือค่ารักษาพยาบาลบัตรทองของประชาชนแล้วยังมีงบอีกก้อนหนึ่งนั่นคืองบประมาณของกองทุนการแพทย์ฉุกเฉินที่จะเอาไปใช้เวลาคุณไปเรียกรถพยาบาลเวลาต้องมีการกู้ชีพกันอย่างฉุกเฉิน

ได้มีกองทุนอยู่กองหนึ่งที่รัฐจะต้องสมทบไปในกองทุนตรงนี้ด้วยอีก1,183.2ล้านบาทพอเอามาบวกรวมกันมันกลายเป้ฯว่างบของสาธารณสุขจะอยู่เกือบ3แสนล้านบาท295,673.9ล้านบาทมันมากกว่ากระทรวงกลาโหม

 

สนับสนุนโดย    เว็บหวยออนไลน์ เชื่อถือได้

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ข่าวทั่วไป และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร